มิโซะชิรุ(Miso Shiru)


มิโซะชิรุ(Miso Shiru)



  มิโซะชิรุ(MisoShiru)หรือซุปเต้าเจี้ยวโดยที่ มิโซะเป็นส่วนประกอบหลัก มิโซะได้มาจากการแปรรูปอย่างหนึ่งของถั่วเหลืองโดยใช้วิธีการหมัก ทำให้สามารถเก็บไว้ได้นานและคุณค่าทางอาหารไม่เปลี่ยน มีคุณค่าทางโภชนาการและโปรตีนสูง  มีรสชาติคล้ายสารสกัดจากเนื้อสัตว์ จึงใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารสำหรับคนที่หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์เป็นอย่างดี มิโซะยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการถึง 17 ชนิด มีสารชูรสและกลิ่นหอม สารที่ว่านี้ เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในระหว่างการหมัก ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายและไม่ก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งนอกจากจะทำให้อาหารได้รสชาติดีขึ้นแล้ว ยังเป็นการเพิ่มโปรตีนในอาหารอีกด้วย

วัตถุดิบ
  • คะสึโอะบุชิหรือปลาโอแห้งขูดฝอย 
  • น้ำ 
  • มันฝรั่ง 
  • หอมใหญ่ 
  • ต้นหอมเล็กเขียว 
  • มิโซะหรือเต้าเจี้ยวญี่ปุ่น 
วิธีทำ
  1. แรกสุด ไสท่อนคะสึโอะบุชิด้วยกล่องไส พันท่อนคะสึโอะบุชิด้วยผ้าขนหนูอุ่น ๆ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที วางกล่องไสโดยให้คมมีดหันเข้าหาตัวเอง จับท่อนคะสึโอะบุชิโดยให้ด้านที่เว้าคอดหันเข้าหาตัวเองแล้วไสออกนอกตัว หากหาท่อนคะสึโอะบุชิไม่ได้ ก็ใช้คะสึโอะบุชิที่ไสมาสำเร็จแล้วแทน
  2.  เตรียมน้ำซุปดะชิ ใส่น้ำ 900 มิลลิลิตรในหม้อ ตั้งไฟกลางจนเดือด ใส่คะสึโอะบุชิที่ไสแล้วลงไปแล้วหรี่เหลือไฟต่ำ ต้มประมาณ 1-2 นาที สะเด็ดคะสึโอะบุชิออกจากน้ำซุปดะชิโดยเทน้ำซุปดะชิผ่านกระชอนตาถี่ ๆ กรองใส่อ่างใบใหญ่ หรือกรุกระดาษทำครัวลงที่ก้นกระชอนที่มีอยู่แล้วกรอง
  3. ลอกเปลือกหอมใหญ่ หั่นตามยาวเป็นชิ้นหนาประมาณ 1 เซนติเมตร ปอกผิวมันฝรั่งแล้วหั่นครึ่งหนึ่งตามความยาวจากนั้นหั่นครึ่งแต่ละชิ้นอีกครั้งหนึ่งให้ออกมาเป็น 4 ชิ้น วางแต่ละชิ้นนอนบนเขียงแล้วหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ หนาประมาณ 1 เซนติเมตร สำหรับต้นหอมเขียวนั้น บั่นส่วนที่เป็นรากทิ้งแล้วซอยบาง ๆ ให้เป็นแว่นละเอียด ๆ
  4. เทน้ำซุปดะชิในอ่างใบใหญ่กลับลงหม้อ ใส่หอมใหญ่และมันฝรั่ง ต้มไฟกลาง พอน้ำเริ่มเดือดก็หรี่เหลือไฟต่ำแล้วปิดฝาหม้อ ต้มต่อไปประมาณ 12 นาที หลังจากต้มไปได้ประมาณ 10 นาที เปิดฝาแล้วใช้ไม้จิ้มฟันหรือไม้เสียบลูกชิ้นจิ้มชิ้นผักดูว่าสุกหรือยัง
  5. ถ้าจิ้มแล้วผ่านสะดวก ก็หรี่ไฟลงไปอีกแล้วใส่มิโซะหรือเต้าเจี้ยวญี่ปุน ใส่มิโซะลงในอ่างใบเล็กแล้วเติมน้ำซุปดะชิในหม้อลงไปนิดหน่อยเพื่อกระจายมิโซะให้เหลว จากนั้นเทใส่หม้อ
  6. เร่งไฟให้แรงขึ้น พอน้ำซุปในหม้อเดือดก็ดับเตาพร้อมตักแบ่ง ก่อนอื่นตักผักใส่ชามจากนั้นเติมน้ำซุปลงไป โรยต้นหอมซอย 
  7. จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ซาชิมิ(Sashimi)

ยากิโซบะ(Yakisoba)

ทาโกะยากิ(Takoyaki)