อาจิ ฟุระอิ(Aji Furaei)


อาจิ ฟุระอิ(Aji Furaei)



  อะจิเป็นปลาที่หารับประทานได้ทั่วไปในญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นในฤดูกาลใดจึงเป็นหนึ่งในบรรดาปลาที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยกันมาก ปลาอะจิเป็นปลารสอร่อยไม่ว่าจะนำมาทำอาหารด้วยวิธีใด สมกับคำกล่าวที่ว่า "อะจิ" ซึ่งเป็นชื่อของปลานั้นมาจากคำว่า "อะจิ" ในภาษาญี่ปุ่นซึ่งแปลว่ารสชาติ
วัตถุดิบ
  • ปลาอะจิ
  • ไข่ 
  • แป้งสาลี 
  • เกล็ดขนมปัง 
  • เกลือและพริกไทย 
  • กะหล่ำปลีใบใหญ่ 
  • น้ำมันพืช
วิธีทำ
  1. แล่เกล็ดแข็ง ๆ ที่เป็นแนวยาวอยู่บนลำตัวปลาอะจิทั้งสองด้านตรงที่ใกล้กับหางออก ตัดครีบและหัวทิ้งไป ใช้ด้ามช้อนดึงไส้และพุงปลาออกมาทางรอยตัดหัวและครีบ ล้างปลาทั้งด้านในและด้านนอกให้หมดจด แล้วใช้กระดาษสำหรับใช้ในครัวซับน้ำให้แห้ง
  2. วางปลาอะจิให้ครีบสันหลังของปลาอยู่ด้านหน้า ส่วนหัวอยู่ทางขวาและหางอยู่ทางซ้าย จับมีดให้ใบมีดอยู่ในแนวนอนขนานกับเขียง จรดคมมีดลงบนครีบสันหลังแล้วแล่ตามแนวครีบจนถึงโคนหาง แล่ลึกเข้าไปเรื่อย ๆ บนแนวก้างกลางตัวให้รู้สึกว่าคมมีดกระทบก้าง แล่ไปมาหลายครั้ง เนื้อปลาจะค่อย ๆ แผ่กว้างออก เวลาแล่ระวังอย่าแล่ลึกเข้าไปจนตัดหนังส่วนท้องของปลาขาด ต้องแล่ชิ้นปลาให้แผ่ออกไปโดยเหลือหนังเอาไว้ทั้งแผ่น เสร็จแล้วจับชิ้นปลาคว่ำลงให้หนังปลาอยู่ข้างบน จับมีดให้ใบมีดอยู่ในแนวนอนขนานกับเขียง จรดคมมีดลงบนครีบสันหลังพอดีแล้วแล่ตามแนวครีบจนถึงโคนหาง แล่ให้กระดูกกลางตัวปลาและครีบหลังหลุดออกจากชิ้นปลา แล้วตัดกระดูกกลางตัวให้ขาดออกจากหางปลาเป็นขั้นสุดท้าย
  3. ซอยกะหล่ำปลีเป็นเส้นยาว ๆ แช่น้ำเย็นไว้ประมาณ 5 นาที แล้วเอาขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ตอกไข่ใส่ชาม เติมน้ำ 1 ช้อนโต๊ะลงไปคนให้เข้ากัน ปรุงรสปลาอะจิด้วยเกลือและพริกไทยเล็กน้อย เกลือกแป้งสาลีให้ทั่ว ตบชิ้นปลาเพื่อไล่แป้งส่วนเกินออกไป ชุบไข่ให้ทั่วทั้งชิ้น แล้วนำมาเกลือกกับเกล็ดขนมปังให้ติดทั่วชิ้นปลาทั้งสองด้าน
  4. ทอดปลาอะจิในน้ำมันร้อน 170 องศาทีละตัวจนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ใช้เวลาประมาณ 2 นาที พอชิ้นปลาที่จมอยู่ในน้ำมันลอยขึ้นมาและฟองที่ผุดอยู่รอบชิ้นปลาเล็กเป็นฟองละเอียดลงจึงตักขึ้นใส่จาน เคียงด้วยกะหล่ำปลีซอย

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ซาชิมิ(Sashimi)

ยากิโซบะ(Yakisoba)

ทาโกะยากิ(Takoyaki)