อันปัง(Aupan)


อันปัง(Aupan)


  อันปัง(Aupan) หรือ ขนมปังถั่วแดง เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1874 โดยช่างทำขนมชื่อ คิมุระ ยาสุเบย์ แห่งร้านคิมุระยะในย่านกินซ่า ร้านขนมปังที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น เขาเอาถั่วแดงซึ่งเป็นหัวใจหลักของขนมญี่ปุ่นมาทำเป็นไส้ของขนมปัง เพื่อให้คนญี่ปุ่นลองเปิดใจได้ง่ายขึ้น และมันก็ประสบผลสำเร็จอย่างสวยงาม ถึงขั้นได้นำขึ้นถวายให้พระจักรพรรดิในสมัยนั้นได้ลองชิมด้วย

วัตถุดิบ
  • แป้งสาลีเนื้อเหนียวสำหรับทำขนมปัง 150 กรัม
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ ครึ่งช้อนชา
  • ดรายยีสต์ 1 ช้อนชา
  • นมสด 90 มิลลิลิตร
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง
  • เนย 10 กรัม
  • ถั่วแดงกวนน้ำตาล 120 กรัม 
  • แป้งสาลีอเนกประสงค์สำหรับโรยกันติดมือ ปริมาณพอสมควร
วิธีทำ

  1. แรกสุด ใส่แป้งสาลีเนื้อเหนียวสำหรับทำขนมปัง 150 กรัมลงในอ่าง ใส่น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะและเกลือครึ่งช้อนชาลงไป ใช้ช้อนคนให้เข้ากัน เตรียมอ่างอีกใบหนึ่งแล้วใส่นมสด 90 มิลลิลิตรลงไป จากนั้นเติมดรายยีสต์ 1 ช้อนชาลงไป คนให้เข้ากัน
  2. ตีไข่ 1 ฟองให้กระจายตัวเข้ากันดี ใส่ไข่ที่ตีแล้วนี้ 1 ช้อนโต๊ะลงไปในส่วนผสมนมกับดรายยีสต์ ใส่ส่วนผสมนี้ลงไปในอ่างแป้ง ใช้ไม้พายคนจนกระทั่งเริ่มจับตัวเป็นก้อน ๆ คนต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งส่วนผสมนี้ไม่เหนียวเหนอะหนะติดอ่าง จากนั้นเปลี่ยนมานวดด้วยมือ เมื่อส่วนผสมรวมตัวจับเป็นก้อนเดียว ก็นำออกมานวดต่อข้างนอกบนพื้นเรียบ เช่น โต๊ะ จนกระทั่งมีเนื้อเนียนเสมอกันทั้งก้อน จากนั้นนวดต่อไปอีกประมาณ 10 นาที จับปลายด้านหนึ่งของก้อนแป้งแล้วเหวี่ยงกระทบพื้นเรียบเป็นครั้งคราว แผ่ก้อนแป้งแล้วบิเนยเป็นชิ้นเล็ก ๆ วางเป็นจุด ๆ บนแผ่นแป้ง นวดสลับเหวี่ยงกระทบพื้นเรียบต่อไปอีก 5 นาที ปั้นก้อนแป้งให้กลมแล้ววางลงในอ่าง
  3. คลุมอ่างด้วยฟิล์มพลาสติกหรือผ้าสะอาดชื้นน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ก้อนแป้งแห้งตัว วางอ่างนี้ในที่อุ่นที่มีอุณหภูมิประมาณ 30 องศาเซลเซียสประมาณ 30-40 นาทีเพื่อให้ก้อนแป้งขึ้นตัว ถ้าอุณหภูมิห้องต่ำเกินไป ก็วางอ่างนี้ในอ่างน้ำที่มีขนาดใหญ่กว่าที่บรรจุน้ำอุ่นอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส คลุมอ่างใหญ่ด้วยฟิล์มพลาสติกแล้วพักไว้ 30-40 นาทีเพื่อให้ก้อนแป้งขึ้นตัว
  4. หยิบก้อนแป้งที่ฟูตัวออกมาวางบนพื้นเรียบ ตบเบา ๆ ด้วยมือเพื่อไล่ก๊าซส่วนเกินออกไปบ้าง จากนั้นแบ่งออกเป็น 8 ส่วนเท่า ๆ กัน ปั้นแต่ละส่วนเป็นก้อนกลม โรยแป้งสาลีอเนกประสงค์บนพื้นเรียบเพื่อกันไม่ให้ก้อนแป้งติดพื้นเรียบ ใช้ฝ่ามือกดเบา ๆ ลงบนก้อนแป้งแต่ละก้อน แผ่ก้อนแป้งออกเป็นแผ่นกลมที่มีความหนา 1-2 เซนติเมตร จากนั้นใช้นิ้วมือกดริม ๆ แผ่นกลมนี้แผ่ออกไปจนกระทั่งมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 เซนติเมตร พลิกแผ่นกลมนี้ให้ด้านล่างขึ้นมาอยู่ด้านบน วางแผ่นกลมนี้บนฝ่ามือข้างหนึ่งแล้วใช้นิ้วชี้กดตรงกลางให้บุ๋ม วางก้อนถั่วแดงกวนน้ำตาลที่แบ่งเป็น 8 ก้อนเท่า ๆ กันก้อนหนึ่งลงไปตรงกลาง รวบแป้งริมแผ่นเข้าด้วยกันเพื่อห่อไส้ไว้ข้างใน ระวังอย่าให้ไส้แพลมออกมาจากแผ่นแป้ง ทำอย่างนี้จนครบ 8 ก้อน
  5. วางก้อนแป้งใส่ไส้เรียงบนถาดอบ วางถาดอบบนปากหม้อใบใหญ่ที่ใส่น้ำที่อุ่นจนมีความร้อน 40 องศาเซลเซียส คลุมด้วยฟิล์มพลาสติก จากนั้นคลุมทับอีกชั้นหนึ่งด้วยผ้าสะอาดชื้นน้ำ ทิ้งไว้อย่างนั้น 20-30 นาทีเพื่อให้ขึ้นตัวอีกรอบหนึ่ง
  6. ทาไข่ที่ตีแล้วที่เหลืออยู่ให้ทั่วก้อนแป้งแล้วอบ 12-13 นาทีในเตาอบที่อุ่นเตรียมให้มีความร้อน 200 องศาเซลเซียส ถ้าไม่มีเตาอบ ก็ทอดน้ำมันแทน ทอดประมาณ 2-3 นาทีในน้ำมันพืชทั้งอย่างนั้นโดยไม่ต้องทาไข่ที่ตีแล้ว ทอดด้วยอุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส นำขึ้นจากน้ำมันแล้วโรยน้ำตาลเล็กน้อย ก็จะได้ "อังปังทอด"

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ซาชิมิ(Sashimi)

ยากิโซบะ(Yakisoba)

ทาโกะยากิ(Takoyaki)